Triết lý xưng “con” của Minh Tuệ

Trông vẻ ngoài hiền lành, bình thường lại pha chút quê mùa của tiên sinh Minh Tuệ ẩn chứa một trí tuệ siêu phàm mà tiên sinh cố tình che đậy. Chỉ có những kẻ tinh ý thi thoảng mới nhìn thấy tia sáng của viên kim cương lóe lên trong tâm khảm hun hút sầu đau của một bậc chân tu. Tại sao lại nói sầu đau? Đấy là nỗi đau cho chúng sinh, khi mọi người đều mong muốn được giải thoát nhưng vẫn phải sống quằn quại trong bể khổ của cõi ta bà.
Không phải vô cớ mà tiên sinh xưng “con” với chúng sinh. Đây là một sự lựa chọn, một sự cân nhắc cao siêu, xứng đáng là một sáng tạo đỉnh cao của nghệ thuật ứng xử. Khi một người xưng con với bạn, liệu bạn có nỡ lòng ghét bỏ, thù hằn, hay bóp chết con mình không? Tiên sinh đã hạ mình xuống sát đất, xuống mức thấp nhất trong giao tiếp. Tiên sinh đã quy mình về số 0, đã không tiền, không dục vọng, không nhà, không người thân, không chùa chiền, không số phận, không mục đích, lại không danh dự, đến nhân cách cũng vứt bỏ. Tất tần tật buông bỏ 100%. Vậy có ai nỡ lòng ám hại tiên sinh, đưa tiên sinh lên đoạn đầu đài không?
Vậy nên bài trước lão đã nhắc, tiên sinh chẳng màng chi tung hô hay danh dự. Cũng chẳng hề đau đớn khi bị ghen ghét đố kỵ chê bai. Trái tim tiên sinh “đã chết” hoặc đã đạt đến đỉnh cao của niết bàn. Buông bỏ mọi thứ, trong đấy có cả vinh và nhục.
Tiên sinh khiêm tốn lễ phép, đức rộng tài cao, lấy lòng từ bi đối đãi chúng sinh. Tiên sinh kiên thủ tiết độ, vinh nhục thong dong, phong độ đàng hoàng. Để ngoài tai mọi thị phi cũng như mọi tâng bốc. Nhiều cây viết đã đánh giá quá mức, viết bài như luận văn, đưa tiên sinh lên mức thánh thần hạ trần, Phật sống giáng thế khiến nhiều người dân bị kích động đến trước mặt tiên sinh sụp lạy. Hành vi này rất dở hơi, không mang lại điều gì, chỉ khiến tiên sinh khổ tâm nửa khóc nửa cười. Cũng khiến các chư thiên trên cao ngó xuống mà bật cười. Nhắc lại một lần nữa, tiên sinh vẫn chỉ là kẻ phàm trần đang trên đường tu hành chưa thành chính quả, chưa phải Bồ tát hay Đức Phật để được thụ hưởng những cái quỳ lạy đầu đập sát đất của các vị. Hãy tôn trọng tiên sinh, học tập hình tượng thuần khiết cao thượng của một nhà tu hành đức độ là đủ rồi.
Tiên sinh đi đến đâu người dân cũng đi theo, rồng rắn lên mây gây nên ùn tắc giao thông, ồn ào, lộn xộn nơi công cộng. Điều quan trọng hơn là đem lại phiền toái cho tiên sinh, mất đi quyền riêng tư của con người. Tiên sinh là con người bằng da bằng thịt như chúng ta, vẫn cần ăn uống nghỉ ngơi đái ị. Suốt ngày bao vây, chụp ảnh quay phim, các YouTuber, Tiktoker liên tục hỏi han đưa ra nhiều câu hỏi cực kỳ ngây ngô nhưng tiên sinh vẫn ôn tồn trả lời. Đây quả thực là một sự tra tấn về tinh thần đối với tiên sinh. Trông vẻ mặt tiên sinh tiều tụy mệt mỏi hơn rất nhiều so với thời kỳ đầu đơn thân độc hành. Lão thực sự mong muốn mọi người nên kiềm chế sự hiếu kỳ, kiềm chế lợi dụng hình ảnh tiên sinh để quay clip kiếm lời trên nền tảng mạng. Trả lại sự yên tĩnh, đem lại cho tiên sinh một không gian tư hữu để tịnh tâm tu luyện.
Tiện đây cũng nhắc lại một nội dung mọi người đã nhắc nhiều lần. Có người đặt câu hỏi, nếu ai cũng như tiên sinh không làm gì, chỉ đi lang thang cầu bơ cầu bất ngửa tay xin ăn thì ai trồng lúa, may áo, làm những việc khác…Xã hội phân chia mỗi người một việc, không thể nào mọi người cùng làm giống nhau một việc. Khi anh đi ngủ thì có thằng thức, khi anh đang ăn thì có thằng ị. Khi anh khóc thì có thằng cười. Khi anh buồn thì có thằng vui…sinh hoạt và công việc đều phân bổ khác nhau. Mà các vị có học được cách “đi” như tiên sinh Minh Tuệ không? Mặc áo y phấn tảo, khất thực ngày một bữa, chân đất đi bộ trên đường nhựa nóng bỏng hay đá sỏi lởm chởm. Chắc chắn người đặt câu hỏi chỉ cần theo tiên sinh đi bộ nửa ngày là đủ để nằm quay lơ bên đường rồi bò về nhà bỏ cuộc. Lão cũng dự đoán mấy ông tướng vô công rồi nghề theo đóm ăn tàn cũng cạo đầu khoác y phấn tảo đi theo tiên sinh rồi cũng lần lượt bỏ mẹ nó về nhà. May ra còn mỗi sư Minh Tạng đi theo tiên sinh từ ngày đầu có thể trụ lại được. Chân các vị vẫn là thịt da phàm trần, còn chân tiên sinh đã săn lại thành chai và hóa thành sừng. Trông tiên sinh bước đi thoăn thoát nhẹ như cưỡi mây. Còn mấy vị sư nửa đường xuất gia trông bước đi rất nặng nề, mặt nhăn lại như mót ị, chắc bàn chân đã phồng rộp lên rồi. Xem còn kiên trì đến bao lâu đây!
Có ông lại hỏi ngu, tiên sinh đóng góp được gì cho xã hội? Vô công rồi nghề, đi lang thang xin ăn, ngủ bờ ngủ bụi mất vệ sinh… Nghe đây, sự xuất hiện của tiên sinh Minh Tuệ như một tia hào quang chiếu từ cõi Phật làm thức tỉnh hàng triệu con tim, khiến hạt giống Phật tại tâm trong con người đâm chồi nẩy lộc. Chỉ cho bá tính con đường sống giản dị, biết buông bỏ, sống nhân từ, bác ái, bình đẳng, không tham, sân, si. Và hơn thế, khiến những kẻ mượn danh Phật pháp để lừa đảo phải xuất đầu lộ diện.
Đi một ngày đàng, học một sàng khôn, sàng khôn của tiên sinh là gieo rắc được hàng triệu hạt giống từ bi trong nhân gian. Tiên sinh Minh Tuệ đang đi trên con đường thiên lý, mở cho chúng ta một thế giới quan mới về tu hành. Lão suy tưởng tiên sinh chính là chú tiểu đồng đứng hầu bên Đức Phật được Người phái xuống phàm trần giải ngố cho chúng sinh. Thể theo ngôn từ Mạc Ngôn trong “Cao Lương Đỏ”, lão viết tặng tiên sinh vài câu để làm đoạn kết:

Tại sao không đi dạo nhàn nhã
Trời cao đất dài, tiên sinh cứ vội vã
Lớp lớp sóng xô, cõi hồng trần thuỷ triều dâng cuồn cuộn
Ân oán, sinh tử, bao người thấu hiểu?
Si mê giết chóc biết bao giờ nguôi?
Sứ mệnh trên vai nặng chình chịch
Đường xa vạn dăm dài mênh mang
Đi, tiên sinh đi, đừng quay đầu nhìn lại
Chín nghìn, chín trăm, chín nghìn chín trăm chín mươi chín nạn
Hãy dũng cảm vượt qua đến miền cực lạc
Rồi sẽ nghỉ ngơi dưới chân núi Thiên Thai
Hiện rõ nguyên hình chú tiểu đồng đứng bên Đức Phật
Chúc các bạn hoan hỉ và thu được năng lượng vô biên qua bài viết!
 
Bài viết cũng hay ,,nhưng tiên sinh của tg cũng đã nói ,mọi người đừng lạy con ,mà hãy lạy phật đó sao ,,
 
Ồ ! Trong đây vẫn có kẻ bảo rằng : Minh Tuệ là một âm mưu chống phá Phật Giáo và chống lại chùa chiền . Ông ấy đã đi khắp mọi miền đất nước từ rất lâu mà chẳng ai biết , ông ấy ăn một bữa ngủ nghĩa địa chẳng ai hay . Đến nay tự dưng nổi tiếng thì bị một bộ phận có tâm địa cực kỳ đố kị nhỏ nhen ghét cay ghét đắng . Vì sao ? Vì bọn họ sợ Phật Tử và người dân sẽ thức tỉnh và ngộ ra giáo lý của Đức Phật , và tất nhiên cúng dường sẽ suy giảm . Đó là nỗi lo sợ nhất của kẻ khoác áo tu hành mà lòng tham lam vô độ . Ông ấy xuất hiện như thế này sẽ lấy lại niềm tin của người dân vào Phật Giáo mà bấy lâu nay bị bọn ô trọc xàm tăng phá hoại ...
 
Bài viết ngắn nhưng súc tích, nói lên niềm trăn trở của nhiều Phật tử và người dân nói chung.
Nếu thương và ngưỡng mộ thì hãy học và hành từ sư nhưng hãy để sư được tự do, thanh tịnh tu hành!!
 
1 Tiên sinh mà khiêm hạ thật thì khi mn quỳ lạy ( người lớn tuổi hơn..) quỳ lạy dưới vũng nước thì tiên sinh đã đỡ lên rồi 😅
2 Tiên sinh bảo A La Hán thì chỉ thấy được cảnh giới Niết Bàn nhưng không thấy được cảnh giới khác. Không biết tiên sinh đã chứng A La Hán chưa mà tiên sinh nói hay vậy. Đức Phật đã nói xuyên suốt trong kinh điển về một vị A La Hán phải có đủ Tam Minh, Lục Thông. Các Ngài có thể nhìn thấu suốt các thế giới từ cõi Trời xuống cõi địa ngục..
3 Tiên sinh bảo mk mới đang đi tập học mà sao lại mạnh dạn trả lời các câu hỏi của mn thể. Nếu trả lời thì trả lời đúng đi, đằng này tiên sinh lại toàn trả lời sai gây reo rắc tà kiến cho mn
4 Trước kia tiên sinh bảo thích ở nơi yên tĩnh, tại sao bây giờ tiên sinh thích xuất hiện ở nơi đông người và trước truyền thông vậy. Phải chẳng bây giờ tiên sinh lại thay đổi lối tu để khác các vị. Bản thân những vị đã đắc thiền định thì sẽ thích ở những nơi yên tĩnh để nhiếp tâm, các ngài chỉ xuất hiện để giáo hoá chúng sinh
5 Tiên sinh bảo trụ trì thì không giải thoát, không biết tiên sinh có biết đến các vị tổ , các vị Bồ Tát chứng đạo đã từng trụ trì các chùa không nữa😂😂
 
Người ta tôn sư Minh Tuệ là Phật sống nhưng lão PP không chịu, hạ Ngài xuống làm chú tiểu đồng của Phật thôi kkk…
 
Các bạn phải đọc và nghe kinh Phật mới hiểu Thầy Thích Minh Tuệ đã đạt đến cảnh giới của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mo A Di Da Phat 🙏
 
Bài viết rất hay.Cảm ơn tác giả,thật lòng tôi rất thích những cái gì thực,cái gì rõ ràng,tôi đang theo dõi từng bài viết để rút ra những điều cần học hỏi.
 
Back
Bên trên